CN7-bai4&5

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Quốc Việt (trang riêng)
Ngày gửi: 22h:41' 09-01-2009
Dung lượng: 1.5 MB
Số lượt tải: 20
Số lượt thích: 0 người
Tuần 2 Ngày soạn 20/8/2008
Tiết 3 Ngày dạy 26/8/2008








I.Mục tiêu bài học
Qua bài này, học sinh phải:
Trình bày được quy trình xác định thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp vê tay và độ pH của đất bằng phương pháp so màu.
Thực hiện đúng thao tác trong từng bước của quy trình.
Đối chiếu kết quả thực hành với bảng phân cấp đất để kết luận đúng loại đất làm thực hành.
Tập so màu trên thang màu pH chuẩn và màu của dung dịch đất sau khi nhỏ chất chỉ thị vào đất.
Rèn luyện được tính chính xác, khoa học trong học tập.
Xác định được thành phần cơ giới, độ pH của đất ở vườn, ruộng gia đình.
II.Chuẩn bị
1.Giáo viên
Nội dung bài học và kiến thức bổ sung có liên quan đến bài học
Thực hành trước các bước thực hành để rút kinh nghiệm.
Mỗi nhóm một khai để đựng đất, ống nhỏ giọt, thìa, dung dịch chỉ thị màu, thang màu pH chuẩn.
Lọ chứa nước, thước kẻ có vạch chia mm.
Xô nước rửa tay
Bảng 1. Chuẩn phân cấp đất.
2.Học sinh
Học thuộc bài 3
Nghiên cứu trước bài 4&5
Đem theo một số mẫu đất lấy từ vườn trồng cây ăn quả và từ mảnh ruộng bất kỳ
III.Các hoạt động dạy - học
Ổn định lớp (1’)
Kiểm tra bài cũ (4’)
Hoàn thành sơ đồ sau






Độ phì nhiêu của đất là gì? Đất phì nhiêu thì khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng như thế nào? Tại sao?
Giới thiệu bài mới (3’)
Để xác định được thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp đơn giản và xác định được độ pH của đất trồng chúng ta cùng tìm hiểu bài 4 và 5.
Các hoạt động dạy - học
TG
NỘI DUNG KIẾN THỨC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH



7’











1.Quy trình thực hành xác định thành phần cơ giới của đất:
Bước 1. Lấy một ít đất bằng viên bị cho vào lòng bàn tay.
Bước 2. Nhỏ vài giọt nước cho đủ ẩm (khi cảm thấy mát tay, nặn thấy dẻo là được).
Bước 3. Dùng hai bàn tay vê đất thành thỏi có đường kính khoảng 3mm.
Bước 4. Uốn thỏi đất thành vòng tròn có đường kính khoảng 3cm.
Quan sát đối chiếu với bảng 1.Chuẩn phân cấp đất.
HĐ1. Tìm hiểu về quy trình thực hành xác định thành phần cơ giới của đất



Giới thiệu cách chọn mẫu đất: đất phải sạch cỏ, rác, hơi ẩm, nếu đất khô cho thêm nước cho tới khi hơi ẩm.
Treo bảng 1 lên bảng
Làm các thao tác mẫu theo như trình tự các bước thực hành.
Nhấn mạnh ở chỗ vê đất thành thỏi có đường kính 3mm, uốn lại thành vòng tròn có đường kính khoảng 3cm.


Treo quy trình thực hành lên bảng






Nêu lại quy trình thực hành.
Đọc bảng 1.




Đại diện 1 HS lên làm mẫu cho GV nhận xét góp ý.



7’
2.Quy trình thực hành xác định độ pH của đất bằng phương pháp so màu
Bước 1. Lấy một lượng đất bằng hạt ngô cho vào thìa
Bước 2. Nhỏ từ từ chất chỉ thị màu tổng hợp vào mẫu đất cho đến khi dư thừa 1 giọt
Bước 3. Sau 1 phút, nghiêng thìa cho chất chỉ thị màu chảy ra và so màu với thang màu pH chuẩn. Nếu trùng màu nào thì đất có độ pH tương đương với độ pH của màu đó

HĐ2. Tìm hiểu về quy trình thực hành xác định độ pH của đất bằng phương pháp so màu



Vừa thao tác mẫu vừa giải thích cụ thể theo quy trình cho HS nắm rõ
Hướng dẫn HS so sánh với bảng chỉ thị màu cho thật chính xác
Treo quy trình thực hành lên bảng

Nêu lên quy trình thực hành.


Quan sát bảng chỉ thị màu trong sách



3’

HĐ3. Tổ chức thực hành



Kiểm tra sự chuẩn bị của HS

Chia nhóm thực hành 4 nhóm
Phát phiếu thực hành cho nhóm
Nhận vật liệu dụng cụ thực hành từ GV
Cử ra trưởng nhóm và thư ký
Trưởng nhóm điều động các HS trong nhóm thực hành
Thư ký ghi kết quả thực hành


15’

HĐ4. Thực hành theo nhóm



Quan sát, giúp đỡ các học sinh, các nhóm còn lúng túng, chưa chuẩn xác trong
 
Gửi ý kiến